Nhật Bản áp dụng công nghệ cao chưa từng thấy trong nông nghiệp

Vài tháng gần đây, các nhà phát triển và nông dân ở Đông Bắc Nhật Bản thử nghiệm một loại máy bay không người lái mới có thể di chuyển trên các cánh đồng lúa để thực hiện những nhiệm vụ đột phá thay thế cho những người nông dân, Reuters đưa tin.
“Đây là công nghệ cao chưa từng thấy”, Isamu Sakakibara, một nông dân trồng lúa 69 tuổi ở khu vực Tome, một vùng cung cấp gạo cho thủ đô Tokyo, Nhật Bản từ thế kỷ 17 cho biết.
Máy bay không người lái mới có thể di chuyển trên các cánh đồng lúa ở Nhật Bản
Hợp tác xã nông nghiệp địa phương JA Miyagi Tome chia sẻ, máy bay không người lái có thể phun thuốc trừ sâu và phân bón vào ruộng lúa trong khoảng 15 phút, công việc vốn mất hơn một giờ thực hiện bằng tay và đòi hỏi nông dân phải lái những chiếc máy hạng nặng.
Máy bay Nile-T18 được phát triển bởi công ty Nileworks Inc, gần đây đã được thử nghiệm với sự cộng tác của JA Miyagi Tome và nhà kinh doanh Sumitomo Corp. Mục tiêu của họ là giảm gánh nặng thể chất và cải thiện năng suất ở các vùng nông thôn đến khu vực đô thị.
Ở Tome (một thành phố thuộc tỉnh Miyagi, Nhật Bản), nông dân độ tuổi trung bình 67-68 tuổi chỉ còn 4-5 năm canh tác nữa, Sakakibara nói. "Vấn đề là sức lực con người suy giảm hay máy móc lạc hậu," anh nói thêm.
So với các máy bay trực thăng mini điều khiển bằng radio lớn hơn có giá khoảng 15 triệu yên (135,76 USD) với thiết bị phun, chiếc máy bay không người lái nhỏ hơn và rẻ hơn, với giá khoảng 4 triệu yên.
Nileworks đang đàm phán với chính quyền để cho phép các nhà khai thác bay bay không người lái của mình mà không có giấy phép. Nó có thể được điều khiển bằng iPad và chạy trên phần mềm bản đồ dễ vận hành. "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là giảm chi phí canh tác lúa xuống còn một phần tư hiện tại," Chủ tịch Nileworks Hiroshi Yanagishita nói với các phóng viên.
Máy bay không người lái có thể nhanh chóng phân tích cuống lúa và xác định lượng thuốc trừ sâu hoặc phân bón cần thiết, giúp nông dân dễ dàng đánh giá nhu cầu đầu vào của họ và ước tính kích thước cây trồng. Nileworks có kế hoạch bắt đầu bán máy bay không người lái vào tháng 5, với mục tiêu hàng năm là 100 chiếc trong năm đầu tiên và 4.000 chiếc trong 5 năm.
Các nhà sản xuất máy bay không người lái khác như SkymatiX Inc, cùng sở hữu bởi nhà kinh doanh Mitsubishi Corp và nhà sản xuất điện tử Hitachi Ltd, đang cung cấp dịch vụ bay không người lái trên các trang trại.
Shota Chiba, một nông dân 29 tuổi ở Tome cho biết, công nghệ có thể hiện đại hóa nông nghiệp và thu hút những người trẻ tuổi trở lại đất đai.
“Nông nghiệp không còn là một công việc khó và lao động nặng nhọc bởi nó đang được cơ giới hóa dần dần. Công nghệ mới như máy bay không người lái chẩn đoán có thể giúp thay đổi hình ảnh cũ của nền nông nghiệp và thu hút nhiều người trẻ tham gia," Chiba nói.

SAKUKO HD VIỆT NAM TỔNG HỢP THEO NGUỒN VIETNAMBIZ

Đăng nhận xét