Thủ tướng đặt hàng ngành nông nghiệp 10 năm nữa vào top 15 thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt hàng ngành nông nghiệp trong 10 năm nữa phải lọt top 15 quốc gia phát triển nhất, riêng lĩnh vực chế biến nông sản phải vào top 10.

Sáng 30/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tại Đà Lạt (Lâm Đồng).

Phát biểu tại hội nghị, nhiều hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng sự kiện như “Hội nghị Diên Hồng” cho doanh nghiệp nông nghiệp và bày tỏ một số băn khoăn, vướng mắc và kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ.

Một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Chính phủ có chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao cho nông nghiệp; xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia về nông sản để bảo vệ người tiêu dùng cũng như bảo vệ các nhà sản xuất chân chính.

Cũng có đề xuất xuất Nhà nước thành lập khu kinh tế quy mô lớn cho nông nghiệp. Khó khăn về quỹ đất, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng của nhiều doanh nghiệp trong khi nhiều nông lâm trường nắm giữ quỹ đất lớn mà làm ăn kém hiệu quả cũng được nêu ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến phát biểu để hoàn thiện, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp.

Ông cho rằng việc hoàn thiện thể chế chính sách trong lĩnh vực này là yêu cầu cấp bách khi mà nông nghiệp còn dư địa phát triển rất lớn. Hiện tại đã có nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam đã quan tâm và chuyển sang đầu tư vào nông nghiệp.

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập khi mà số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp mới chiếm 8%, đa phần có quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Năng suất lao động trong nông nghiệp còn thấp. Còn một số hiện tượng như phá rừng làm cây công nghiệp, mua đi bán lại dự án nông nghiệp còn xảy ra. Khâu chế biến sâu còn nhiều vấn đề.

Dẫn lại kết quả một cuộc điều tra cho thấy người Việt Nam ăn thiếu rau, củ quả trong khi tỷ lệ ăn tinh bột còn rất cao, Thủ tướng cho rằng đó là điều bất hợp lý khi nước ta có rất nhiều rau, củ, quả. Ông cũng cho rằng mọi người cần ăn nhiều rau hơn, nhiều chất xơ hơn để phòng chống bệnh tật và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Nói về đất đai trong nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng đó là "cần câu chứ không phải con cá" “để sản sinh ra năng lực sản xuất mới cho sự phát triển. Ông cho rằng cần tính toán lại việc nhiều doanh nghiệp thì thiếu đất đai, trong khi nông lâm trường lại có rất nhiều, hiệu quả còn phải xem lại.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh thị trường tiêu thụ là vấn đề lớn khi tình trạng dư thừa bắt đầu xuất hiện; đồng thời yêu cầu lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm các hành vi bơm hóa chất, làm “nông sản bẩn”.

Nhấn mạnh nông nghiệp Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng đề nghị Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần chung sức để đưa Việt Nam vươn lên vị trí hàng đầu thế giới về nông sản.

“Tại hội nghị này, tôi đặt hàng cho ngành nông nghiệp trong 10 năm tới phải đứng vào top 15 các nước phát triển nhất thế giới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản đứng vào top 10 thế giới. Nông nghiệp Việt Nam là một trung tâm chế biến sâu của nông nghiệp thế giới, là một trung tâm logistics của thương mại nông sản toàn cầu”, ông nói.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt hàng ngành nông nghiệp trong 10 năm nữa phải lọt top 15 quốc gia phát triển nhất, riêng lĩnh vực chế biến nông sản phải vào top 10.
 
Để hiện thực hóa tầm nhìn trên, Thủ tướng cho rằng cốt lõi là sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư trong ngành nông nghiệp. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt Nghị định 57 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Thủ tướng nêu rõ cần tuyên chiến với nạn tín dụng đen ở nông thôn. Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chính sách thuế hợp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Đề nghị tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, Thủ tướng cho rằng cần trao quyền cho thị trường nhiều hơn, Chính phủ chỉ đóng vai trò kiến tạo, tức là tạo điều kiện và hỗ trợ chứ không phải làm thay vai trò thị trường.

Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, đạo đức kinh doanh, đưa các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn.

SAKUKO HD VIỆT NAM TỔNG HỢP THEO NGUỒN CHÍNH PHỦ

Đăng nhận xét